[TNTKTQLA-ĐH] Review sách yêu thích của năm

thời-niên-thiếu-29

Review sách yêu thích của năm 2013

Thời niên thiếu không thể quay lại ấy 

Tác giả: Đồng Hoa 

(Đã được nhà sách Văn Việt xuất bản)

Câu chuyện này tôi đã dành ra trọn 3 đêm để đọc hết 2 phần của nó. Mỗi đêm dường như tôi lại thấy được một cung bậc cảm xúc khác nhau , có chút hạnh phúc, có chút tự hào và cũng đã khóc rất nhiều. Đối với bản thân tôi mà nói, một câu chuyện hay , chính là câu chuyện khiến người đọc như hóa thân vào từng nhân vật, sống song hành với tất cả mọi tâm tư suy nghĩ của họ. “Thời niên thiếu không thể quay lại ấy” của Đồng Hoa đã mang lại cho tôi những ấn tượng sâu sắc như vậy.

Và để các bạn không phải đợi lâu , xin hãy nắm tay tôi, chúng ta sẽ cùng nhau lật giở từng trang truyện và đi vào trong thế giới đầy sắc màu, kì diệu của một thời niên thiếu mà trong chúng ta chắc hẳn ai cũng đã từng trải qua và lưu luyến…

Nói đến Đồng Hoa, hẳn các bạn sẽ lập tức nghĩ đến: Bộ bộ kinh tâm, Vân trung ca, Từng thề ước, Bí mật bị thời gian vùi lấp,… Văn phong điêu luyện của chị thể hiện một con người từng trải và đầy tâm tư tình cảm, ngòi bút sắc sảo và đậm chất cá nhân đã vẽ nên bao nhiêu nhân vật sống mãi trong lòng người đọc. Nên không có gì phải nghi ngờ khi TNTKTQLA một lần nữa làm tâm hồn tôi điên đảo.
 Nó không giống như những tiểu thuyết khác, chỉ kể về những mối tình lãng mạn hay bi lụy, sướt mướt. Mà nó lại xoay quanh mọi khía cạnh cuộc sống của cô gái tên La Kì Kì. La Kì Kì không phải nữ chính xinh đẹp nhất, không phải nữ chính xuất sắc nhất, lại càng không phải nữ chính may mắn nhất tôi từng biết. Nhưng nhìn suốt một quá trình từ khi sinh ra đến lúc hoàn toàn trưởng thành của cô, tôi luôn có niềm tin mãnh liệt rằng, Kì Kì thực sự tồn tại. Cô gái ấy đã dạy tôi rằng: nếu như muốn làm nên kì tích, bạn chỉ có thể cố gắng và cố gắng, và cố gắng… bằng tất cả khả năng của mình.
 Mở đầu câu chuyện là vụ động đất ở Thiểm Tây , La Kì Kì đang làm việc tại Mỹ nghe lời em gái về nước thăm gia đình. Cô sau khi liên hệ với bạn bè thân thiết thì tạm biệt cha mẹ, về lại thành phố cũ- nơi cô đã từng học tập , trưởng thành. Chính vào lúc này đây, bánh xe thời gian như quay ngược, dòng hồi tưởng bắt đầu hướng tới quá khứ sâu thẳm nhất , hạnh phúc nhưng cũng không kém phần bi thương xót xa của cô.
 Ai cũng sẽ tìm thấy chính mình trong câu chuyện ấy. Giống cô nàng Hiểu Phỉ xinh đẹp, hoàn hảo nhưng lại cuồng si một chàng trai nào đó, giống anh chàng Trương Tuấn bất cần đời với gia đình không hạnh phúc, giống Tiểu Ba chăm chỉ, nỗ lực không ngừng, giống Quan Hà khí chất dịu dàng, giống Thẩm Viễn Triết, Đồng Vân Châu, Lâm Lan, Mã Lực,… vì vốn ĐH viết một câu chuyện cho tất cả mọi người.

Khi bạn còn trẻ, bạn sống thật đơn giản, dung hòa mối quan hệ giữa gia đình, bạn bè, xã hội,… Lúc nào cũng khao khát mình lớn thật nhanh, được thỏa sức tung cánh bay thật xa, để thoát khỏi sự kìm kẹp của nhà trường và bố mẹ. Dù biết sẽ phải hối hận, nhưng vẫn điên cuồng như thế mà hướng về tương lai phía trước.

Hôm nay, những người thân còn đang ở bên cạnh ta, nói nói cười cười chân thực như thế, ngày mai đã đột nhiên biến mất không còn dấu tích. Hôm nay, chúng ta lập nên những lời ước hẹn cùng bạn bè, mãnh liệt tin rằng chúng ta sẽ không bao giờ thất hứa. Lại quên mất rằng, người ta thất hứa vì người ta hiểu được rằng, mình thực sự không thể hoàn thành những ước nguyện năm xưa.

Trong suốt quãng đời của La Kì Kì, từ những năm cấp một, cấp hai rồi cuối cùng là cấp ba. Chưa bao giờ thiếu nụ cười và nước mắt. Cười vì bạn bè, khóc cũng vì bạn bè. Cô gái ấy sống một cuộc sống độc lập, chưa từng phụ thuộc, dựa dẫm vào sự động viên khích lệ từ ba mẹ. Các bạn nhất định sẽ phải ngưỡng mộ Kì Kì. Vì tất cả những kiến thức sống của cô, đều là cô gái nhỏ ấy dành giật với cuộc đời mà có được. Cô đã có những người bạn tốt, có những người bạn giả dối, có thầy cô giáo không tâm huyết, cũng có thầy cô yêu nghề, yêu trò, có mối tình đầu ngọt ngào, có những ký ức khó quên. 18 năm đời người lại được trải qua bao nhiêu vui, buồn, hờn, giận như thế, khi ta thực sự bước ra đương đầu với xã hội này, mọi gian khó lại trở nên thật bình thường. Hãy đọc và cảm nhận, để có thêm một chút gì đó gọi tên là “dũng khí” để mỉm cười sống tiếp.
 Đồng Hoa đã viết :

“Luôn có những khoảng thời gian, sau khi trải qua rồi mới phát hiện nó còn khắc sâu trong trí nhớ. 

Nhiều năm sau đứng dưới ngọn đèn đường, bỗng nhiên nhớ lại, sẽ lặng lẽ mỉm cười . 

Đọc xong câu chuyện này xin bạn hãy tin tưởng một điều rằng , thời gian có thể trôi đi, có những kí ức sẽ phai mờ theo tháng năm. Nhưng tình cảm lại là thứ mãi mãi khắc sâu tận đáy lòng mỗi người. Không chỉ là tình yêu mà còn là tình bạn, tình thân, sự yêu thương trân trọng giữa con người với con người. Tất nhiên chúng ta không thể ngăn cản cái gọi là vận mệnh cướp đi những thứ mà ta yêu thương. Tuy vậy chúng ta lại có thể chọn lựa từ trong cuộc sống những điều mà ta muốn nâng niu, trân trọng. 

One thought on “[TNTKTQLA-ĐH] Review sách yêu thích của năm

Leave a comment