2021 ĐỌC GÌ CHO GIỎI TIẾNG ANH?

Mình vẫn luôn tâm niệm cách hiệu quả nhất để học tốt một ngôn ngữ nào đó là sử dụng nó. Vì vậy mà mình đã duy trì thói quen đọc sách tiếng anh được 5 năm rồi, nếu sách nào có bản gốc bằng tiếng anh thì mình sẽ không đọc bản dịch. Rất nhiều bạn bè mình năm vừa rồi cũng đã đọc được nhiều sách tiếng anh hơn và thấy tự tin với tiếng anh hơn nhiều.

Mình biết đọc sách tiếng anh là một việc không dễ dàng gì, nên chủ trương của mình là cứ chọn thể loại mình thích mà đọc. Như năm vừa rồi mình đọc phần lớn là mấy quyển fiction, young adult yêu đương tá lả vì 2020 đã quá đủ stress rồi.

Nếu năm 2021 cậu quyết tâm đọc sách tiếng anh thì đừng lo lắng về chuyện tìm sách nhé vì mình đã tổng hợp lại những đầu sách tiếng anh hay nhất mình đã đọc trong năm 2020 đa dạng thuộc các thể loại khác nhau cho mọi người rồi nè. Sách được xếp theo mức độ dễ đến khó, gồm 9 chủ đề theo thứ tự sau để bạn skip đến thể loại bạn quan tâm.

  1. Best Philosophy
  2. Best Fantasy
  3. Best Mystery and Thriller
  4. Best Fiction
  5. Best Romance
  6. Best Memoir and Autobiography
  7. Best Historical Fiction
  8. Best Psychology
  9. Best Classic Fiction
  1. Best philosophy: Tuesdays with Morrie

Rating: 5 out of 5.
“Tuesdays with Morrie”
Mitch Albom

Nếu ai hay theo dõi goodreads của mình thì chắc đều biết năm nào mình cũng sẽ đọc ít nhất 1 quyển philosophy và thường chủ đề là về một thứ nghe rất khiếp “cái chết”. Nhưng mình rất rất recommend cậu đọc thử “Tuesdays with Morrie“, một cuốn non-fiction dưới lời kể của một nhà báo, viết về những ngày tháng cuối cùng đến thăm người thầy đại học trước khi thầy mất đi, để nghe thầy giảng lại những bài học về cuộc sống. Lối viết nhẹ nhàng, gần gũi, cực hợp cho các bạn nào không thích đọc fiction, không thích đọc quá dài, quyển này mình đọc trong 2 ngày. Đọc xong mình như được nhìn thấy thế giới lần đầu tiên như đúng nó là vậy, không màu mè, không tô vẽ gì. Và nó sẽ làm bạn khóc, với một lòng biết ơn vô ngần tất cả những điều nhỏ bé đẹp đẽ bạn đang có bên mình.

Độ khó 1/5 (dễ nhất của dễ đó)

2. Best fantasy : Cemetery boys (cộng thêm best LGBT+ depiction in books – cuốn sách khắc họa tình cảm của người đồng giới hay nhất)

Rating: 5 out of 5.
Aiden Thomas

Câu chuyện kể về Yadriel, một cô bé chuyển giới thành nam trong một gia đình Latinx chuyên nghề… gọi hồn =)), nhưng khả năng này chỉ trao chuyền cho con trai. Để chứng tỏ năng lực cũng như bản giới của mình, trong khi lén lút tự điều tra cái chết bí ẩn của một người thân trong gia đình, Yadriel đã ‘trót’ gọi hồn nhầm một cậu bạn cùng trường mới mất tích, Julian. Julian không chịu quay về thế giới linh hồn trước khi tìm ra nguyên nhân cái chết của bản thân, vì vậy hai người dành thời gian với nhau để điều tra thủ phạm của cả hai vụ án. Khi Yadriel nhận ra mình đã thầm mến người bạn ngang ngược của mình, thì cũng là lúc Julian phải quay về thế giới người chết…

Độ khó 2/5 (do hay chêm tiếng mexico thôi chứ nội dung nhí nhảnh dễ đọc)

3. Best Mystery and Thriller: A good girl’s guide to murder

Rating: 5 out of 5.
New book alert! A Good Girl's Guide to Murder, an addictive, twisty crime  thriller by Holly Jackson | The Reading List
A good girl’s guide to murder – Holly Jackson

Năm nay đọc được hơi ít trinh thám, chủ yếu là trinh thám kiểu tâm lý tội phạm, nhưng vẫn phải siêu siêu siêu (x 10^6 lần nữa) khen A good girl’s guide to murder cả về cốt truyện, plot twist và cách thể hiện vụ án. Truyện kể về Pip, một cô nữ sinh trung học đang thực hiện một dự án để tốt nghiệp, chủ đề hoàn toàn tự chọn. Pip quyết định dùng dự án này để lật lại một vụ án đã đóng sổ từ 5 năm trước về cái chết của cô nữ sinh Andie Bell dưới tay người bạn trai mẫu mực – người đã tự tử sau khi tự thú, ở thị trấn Little Kilton của mình. Thông qua những cuộc ghi âm phỏng vấn, những bản tóm tắt liên tục cập nhật của Pip, chúng ta được nhập vai vào Pip, theo chân cô bé để cùng lúc nghe thấy, nhìn thấy tất cả gợi ý mà Pip thấy để đi đến sự thật chân lý cuối cùng của một thảm án tưởng như đã kết thúc từ lâu…

Độ khó 2/5 (chỉ khó 1/5 cho ai mê trinh thám)

4. Best Fiction: The folk of the air triology

Rating: 4 out of 5.
The Cruel Prince and The Wicked King by Holly Black : All About Romance %
The folk of the air triology – Holly Black

Một bộ sách 3 tập dành cho những bạn nào yêu thích Romance- Fantasy–Female lead. Bộ truyện lấy bối cảnh trong một xã hội có loài Tiên (mình dịch ngựa =)) sống bí mật với con người. Nhân vật nữ chính Jude có một bà mẹ người phàm lấy tên tướng máu lạnh Madoc của loài Tiên, nhưng vì ông ta quá tàn ác nên mẹ Jude đã thiêu cháy cả căn nhà và tạo hiện trường giả là mình đã chết để bỏ trốn. Sau đó mẹ Jude lấy một người đàn ông người phàm đẻ ra Jude và em gái. Nhưng không may vào năm Jude 7 tuổi, Madoc đã tìm ra được mẹ cô bé và sát hại bố mẹ cô. Madoc bắt Jude và các em đến sống ở thế giới loài Tiên và ở đây cô phải chịu đựng rất nhiều sự kì thị và hành hạ vì huyết thống phàm trần của mình. Mình siêu thích nhân vật Jude – nữ chính của bộ này, vừa thông minh sắc sảo, mạnh mẽ, bên ngoài có thể tỏ ra lạnh lùng bất cần nhưng thực chất bên trong vẫn là một cô bé đầy lòng trắc ẩn. Jude cũng giống hình mẫu nữ chính phim Hàn xây dựng bây giờ (như Hotel del Luna, Itaewon class, Điên thì có sao) thỉnh thoảng hơi điên rồ, ngạo mạn, không biết sợ chết, nhưng ngầu bá cháy. 3 tập nhưng đọc cuốn lắm mình đọc xong trong 3 ngày (3 đêm =)))

Spoiler Free Review: The Wicked King (The Folk of the Air #2) by Holly  Black – LairOfBooks
u mê quá nên cho thêm cái hình cặp chính còn nam chính là ai thì không nói đâu =)))

Độ khó 2/5 (1/5 cho ai mê fantasy)

5. Best romance: From blood and ash

Rating: 4 out of 5.

“From blood and ash” xoay quanh Poppy – cô bé được chọn, một Harry Potter phiên bản nam vì cả gia đình Poppy bị một giống loài sinh vật tàn ác sát hại nhưng Poppy vẫn sống sót một cách ngoạn mục =))). Cuốn này cũng giống cuốn trên là gồm có cả yếu tố romance và fantasy nhưng romance nhiều hơn, tập trung vào mô tả tình cảm nam nữ chính hơn là tạo ra sự phát triển trong tuyến nhân vật. Nói thật là buff cả nam nữ chính hơi quá tay, nhưng vì mình coi nó là cuốn tiểu thuyết lãng mạn nên không chê gì cả, xin phép tiếp tục u mê cặp chính:

From Blood and Ash

Độ khó 2/5 

6. Best memoir and autobiography: Know my name

Rating: 5 out of 5.
Know My Name by Chanel Miller - Penguin Books Australia
Know my name – Chanel Miller

“Know my name” là tự truyện của Chanel Miller về những gì cô đã trải qua khi bị tấn công tình dục bởi một nam sinh danh giá của đại học Standford và bị đối xử không công bằng tại những phiên tòa xét xử cũng như trên những mặt báo, nơi họ chê trách cô vì đã ‘không biết tự giữ mình’ và làm hủy hoại cả một tài năng trẻ có triển vọng đạt huy chương Olympic 🙂 . Cứ như thể chỉ vì cô là phụ nữ,  cô không học Stanford, không giàu có hay xuất chúng, thì cô không có những quyền lợi cơ bản của một con người vậy. Hơn là kể lại một câu chuyện, Chanel Miller nhắc chúng ta nhớ về những sự bất bình vẫn diễn ra từng ngày từng giờ – như những lời bình phẩm khiếm nhã người phụ nữ phải nghe ngay trên con đường đi làm, đi học, như những định kiến méo mó của xã hội về bình đẳng giới. Cuốn sách đã truyền cảm hứng cho rất nhiều phụ nữ nói lên câu chuyện của mình, thoát ra khỏi những bóng ma tâm lý đã ám ảnh họ suốt bao nhiêu năm tháng, và cho cả thế giới nhớ đến tên của cô ấy.

Độ khó 3/5 (rất hợp để học từ mới, chị Chanel dùng từ rất đỉnh và siêu truyền cảm hứng)

7. Best historical fiction: Little women

Rating: 4 out of 5.
Little Women (2019) Review | Movie - Empire
Little Women – Louisa Alcott

Một cuốn classic siêu siêu kinh điển mà mình đã trì hoãn đến tận năm nay mới đọc. Mình yêu Jo vô cùng và còn yêu hơn nữa vì Saoirse Ronan đã thể hiện quá tròn vai Jo, bằng chứng là mình đã xem lại phim 3 lần rồi vẫn khóc vì cô ấy. “Little women” kể về gia đình nhà March có 4 chị e gái, mỗi người mỗi cá tính khác nhau, dù nhiều lúc cãi nhau, ghét nhau (như mọi chị em gái khác). Bốn cô gái đều dần trưởng thành, trở thành những người phụ nữ, những ‘little women’ đầy tình yêu thương và tấm lòng hy sinh cho gia đình, bạn bè. Little women còn là câu chuyện về người con gái muốn vượt qua định kiến về phái nữ thời xưa của Jo, từ đó truyền cảm hứng cho bao thế hệ cũng quyết tâm ‘make my own way’ – tự tạo ra con đường cho riêng mình trong xã hội này.

Dung lượng truyện hơi dài và đôi chỗ khó đọc vì dùng tiếng anh cổ điển, nhưng mình vẫn đọc xong nhanh vì quá xúc động. Có thể kết hợp đọc sách và xem phim để luyện nghe nói tiếng anh-anh nữa đó.

Độ khó 4/5 (vì dài và dùng văn cổ)

8. Best psychology: Thinking fast and slow

Rating: 4 out of 5.
Amazon.com: Thinking, Fast and Slow eBook: Kahneman, Daniel: Kindle Store
Thinking fast and slow – Daniel Kahneman

Thôi chắc không cần nói gì thêm về quyển này rồi. Nếu như bạn vẫn đang cân nhắc là có đáng đọc không, thì câu trả lời là có x 1000 nha. Nếu sợ bản tiếng anh khó quá đọc bản tiếng việt hoặc đọc song ngữ cũng được. Cá nhân mình thấy quyển này dùng rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành khó dịch thoát nghĩa ra tiếng việt được nên đọc bản gốc sẽ dễ hiểu hơn vì nó logic về mặt ngôn ngữ hơn.

Nếu vẫn phân vân thì có thể đọc review quyển này của mình bằng tiếng anh ở đây.

Độ khó 5/5, quyển này dùng để học từ vựng siêu choáng=)))

9. Best classic science fiction: 1984 / Animal farm

Rating: 5 out of 5.
Buy Animal Farm Book Online at Low Prices in India | Animal Farm Reviews &  Ratings - Amazon.in
Animal Farm – George Owell

Bạn nào là fan của Apple mà cụ thể là Steve Jobs và cái intuitive marketing sense của ổng thì chắc chắn sẽ biết đến cái quảng cáo kinh điển 1984 đã hoàn toàn định vị hình ảnh của Apple lên một tầm cao mới. Cái quảng cáo đó được truyền cảm hứng bởi “1984”, một quyển classic khác về chủ đề dystopia – phản địa đàng, nơi một xã hội tưởng tượng được mô tả vô cùng sống  động trong bối cảnh khi sự kiểm soát của nhà nước lên quá cao, chúng dùng công nghệ theo dõi nghe trộm siêu hiện đại để giám sát nhất cử nhất động của người dân và sẽ  đem đi “cải tạo” ngay bất cứ ai có “dấu hiệu” phản động. Thực ra cuốn này hơi advanced – khó đọc, nhưng nếu bạn thích phong cách này thì có thể đọc thử Animal Farm cùng của George Owell với câu trích kinh điển “Mọi con vật đều bình đẳng, nhưng một số con vật bình đẳng hơn những con vật khác

Độ khó 5/5 (3/5 với animal farm)

—————————————————————————————

Do chỉ giới thiệu sách mình đọc trong năm 2020 nên không tránh khỏi các sách có độ khó dễ chênh lệch nhiều, nếu bạn vẫn chưa thấy được đầu sách nào phù hợp với bản thân thì đừng ngần ngại hỏi mình giới thiệu cho quyển khác nhé! Hoặc bạn có thể xem tất cả sách mình đã đọc kèm rating và reviews, đã phân chia theo từng thể loại ở goodreads của mình ở đây.

Mình đọc tất cả những sách trên bằng ebook nên bạn nào muốn đọc thì cứ comment email hoặc inbox mình gửi sách cho nha. Mình từng chia sẻ về tips đọc ebook tiếng anh ở đây.

Chúc mọi người đọc được thật nhiều sách hay, sống được nhiều cuộc đời thú vị trong năm 2021!

an nhi

09.01.2021

5 thoughts on “2021 ĐỌC GÌ CHO GIỎI TIẾNG ANH?

Leave a comment