BEST BOOKS I READ IN 2021 – 10 cuốn sách, 10 thể loại

2021 là một năm nhiều biến động với tất cả mọi người, lối sống của chúng mình bị đảo lộn, chúng mình mất đi một vài thói quen cũ, lại có thêm một vài thói quen mới.

Giữa những lộn xộn, mới mẻ, và bất an đó, mình vẫn cố gắng đọc sách để giữ gìn được kết nối của mình với hiện tại. Để mình biết rằng, mọi khó khăn đang diễn ra đây rồi cũng chỉ là một dòng sự kiện trong trang sách của đời sau, mà tất cả những gì mình có thể làm là bình thản tiếp nhận và nỗ lực thích nghi.

Lý tưởng thì là vậy nhưng 2021 là năm mình đọc ít sách nhất trong 5 năm trở lại đây. Nói thật là cũng có hơi thất vọng về bản thân một tẹo, nhưng quan trọng vẫn là chất lượng chứ không phải số lượng mọi người nhỉ?

Thôi không dông dài nữa, xin giới thiệu với mọi người 10 quyển sách mình yêu thích nhất trong năm 2021. 10 cuốn sách đại diện cho 10 thể loại khác nhau, trong đó có 5 cuốn tiếng anh, 5 cuốn tiếng việt để mọi người dễ dàng chọn lựa.

Let’s go!

Sách đọc bản gốc tiếng anh

1/ BEST BUSINESS: NO FILTER: THE INSIDE STORY OF INSTAGRAM

No Filter: The Inside Story of Instagram: Frier, Sarah: 9781982126803:  Amazon.com: Books
No Filter – Sarah Frier

Cuốn sách của năm 2020 do tờ Financial Times và McKinsey Business Book bình chọn

Khi bạn đang đọc bài viết này, nếu bạn không sử dụng Instagram thì ít nhất bạn cũng sử dụng Facebook. Có bao giờ bạn tự hỏi, Instagram đã được bắt đầu như thế nào? Và hiện tại ứng dụng với hơn 2 tỷ người dùng này đang gặp những vấn đề gì?

Tất cả những câu hỏi bạn nghĩ ra đều có thể được trả lời trong cuốn sách này – một tác phẩm đúng như cái tên của nó – cung cấp cái nhìn “no-filter” vào một trong những ứng dụng mạng xã hội phổ biến nhất thế giới hiện nay, do một nhà báo chuyên viết cho các trang công nghệ nổi tiếng chắp bút.

Ngoài hiểu hơn về Instagram, nó còn cung cấp cho bạn hiểu biết chung về các ứng dụng mạng xã hội, và cách mà chúng đang thu hút, giữ chân người dùng.

Đây là cuốn sách thích hợp cho những ai có mong muốn thử sức với ngành product hoặc lĩnh vực công nghệ, hoặc chỉ đơn giản là muốn hiểu hơn về một ứng dụng đang chi phối cuộc sống của chúng ta.

2/ BEST FICTION/ TIỂU THUYẾT YÊU THÍCH: THE SEVEN HUSBANDS OF EVELYN HUGO

Amazon.com: The Seven Husbands of Evelyn Hugo: A Novel: 9781797106328:  Taylor Jenkins Reid: Libros
The seven husbands of Evelyn Hugo – Taylor Jenkins Reid

“Oh, I know the whole world prefers a woman who doesn’t know her power, but I’m sick of all that.”

Chắc bạn đang đọc tiêu đề của cuốn sách này và tự hỏi, làm sao có thể? Thậm chí khi mình đang đọc sách, đến người chồng thứ 6 rồi mình vẫn không thể tin nổi tác giả có thể tìm đâu ra người thứ 7 nữa. Ấy vậy mà vẫn có, một cách hợp lý không chê vào đâu được.

Cuốn sách này bàn luận về những chủ đề như phân biệt giới tính, bạo hành gia đình, LGBTQ+,… thông qua cuộc đời đầy thăng trầm của nữ minh tinh Evelyn Hugo. Tác giả đã thành công trong việc xây dựng nhân vật này chân thật đến nỗi như bước ra từ lịch sử chứ không phải từ trí tưởng tượng, khiến mỗi khi nhìn thấy một chiếc váy lụa màu xanh, mình sẽ nghĩ ngay đến cô ấy – một trong những nhân vật iconic nhất từng được viết lên.

My full review: link

3/ BEST ROMANCE/ TIỂU THUYẾT LÃNG MẠN YÊU THÍCH: PEOPLE WE MEET ON VACATION

People We Meet on Vacation: Henry, Emily: 9781432890193: Amazon.com: Books
People we meet on vacation – Emily Henry

Đây là câu chuyện về 2 người bạn thân với tính cách hoàn toàn trái ngược nhau nhưng có một lời hứa sẽ đi du lịch cùng nhau mỗi mùa hè trong vòng 12 năm. Nữ chính là Poppy, một blogger du lịch, rất thích khám phá thứ mới và dịch chuyển, nam chính là Alex, một giáo viên dạy văn, người thích sự ổn định của gia đình và những thứ thân thuộc.

Câu chuyện được kể theo dòng thời gian trộn lẫn giữa hiện tại và quá khứ. Trong những chuyến đi đó, chúng ta chứng kiến mối quan hệ của hai người được xây dựng lên, cách hai nhân vật quan tâm sâu sắc đến nhau, nhớ đến từng chi tiết nhỏ nhặt nhất về nhau. Cùng lúc đó, ta cũng hoàn toàn hiểu được tại sao trong suốt 12 năm, hai người lại không dám bày tỏ cảm xúc của mình với người kia. Vì họ có những khác biệt quá lớn về tính cách, nhưng cũng lại yêu người kia quá đậm sâu, đến nỗi suy nghĩ sẽ mất người kia còn đáng sợ hơn là việc chỉ có thể làm bạn với nhau.

Điểm mình thích nhất ở truyện này có lẽ là lời thoại nhân vật, làm tan chảy trái tim và khiến mình trót tin vào tình yêu đích thực =))))
“I don’t think I knew I was lonely until I met you.”
“Anh không nghĩ rằng anh biết mình cô đơn cho đến khi anh gặp em.”
“Sometimes it feels like I didn’t even exist before that. Like you invented me.”
“Đôi khi anh cảm giác như mình chưa từng tồn tại trước khi anh gặp em. Giống như em đã tạo ra anh vậy.”
“I wish I could bottle this moment and wear it as a perfume. It would always be with me. Everywhere I went, he’d be there too, and so I’d always feel like myself.”
“Tôi ước tôi có thể đóng chai khoảnh khắc này và dùng nó như một loại nước hoa. Nó sẽ luôn ở cùng với tôi. Mỗi nơi mà tôi đến, anh ấy cũng sẽ ở đó, và như vậy tôi sẽ luôn cảm thấy là chính mình.”

Và giờ, đại học nợ mình một Alex =)))

4/ BEST AUTOBIOGRAPHY/ TỰ TRUYỆN YÊU THÍCH: THIS IS GOING TO HURT

This is Going to Hurt: Secret Diaries of a Junior Doctor : Kay, Adam:  Amazon.co.uk: Books
This is going to hurt – Adam Kay

“Quyết định làm việc trong ngành y giống như một bức email bạn nhận được vào đầu tháng 10 hỏi bạn chọn menu cho bữa tiệc cơ quan vào Giáng sinh vậy.”

Cuốn sách này là nhật ký khi còn làm việc của một bác sĩ khoa sản tại Anh Quốc, kể lại những tấn bi hài kịch của ngành y dưới ngòi bút siêu dí dỏm. Đây là cuốn sách khá dễ đọc, dù có nhiều thuật ngữ và những inside joke mà chỉ người Anh mới hiểu được, nhưng mình vẫn bật cười khi đọc lúc 12h đêm bị cả phòng chửi =))) Mình cũng biết thêm được vài kiến thức về thường thức y khoa khá hay, nhưng cũng tự dưng sợ đẻ thêm vài (chục) phần.

Đọc cuốn sách này để thấy trân trọng hơn những thiên thần áo trắng, người đã bỏ ít nhất 10 năm thanh xuân trên giảng đường và bỏ lỡ bao nhiêu sự kiện của gia đình để đảm bảo bạn được về với gia đình đúng hạn. Vấn đề của ngành y còn nhiều nhức nhối, bác sĩ cũng có người tốt người xấu, nhưng khi ta lên án, ta đừng vơ đũa cả nắm, đừng làm cái ngành vốn đã rất chật vật này mất đi giá trị đẹp đẽ nhất của nó.

My full review: link

5/ BEST YOUNG ADULT FICTION/ TIỂU THUYẾT THIẾU NIÊN YÊU THÍCH: AS GOOD AS DEAD

As Good As Dead: The brand new and final book in the YA thriller trilogy  that everyone is talking about...: Book 3 (A Good Girl's Guide to Murder) :  Jackson, Holly: Amazon.co.uk:
As good as dead – Holly Jackson

Nếu bạn theo dõi những sách yêu thích của mình năm 2020, thì có lẽ bạn đã được giới thiệu với tác phẩm A Good Girl’s Guide To Murder, câu chuyện về cô nữ sinh cấp 3 Pip lật lại một vụ án đã đóng sổ 5 năm, để rồi khám phá ra một lời giải hoàn toàn bất ngờ.

As Good As Dead là phần 3 trong bộ truyện, lần này Pip không còn điều tra vụ án của người khác nữa, mà cô bé phải điều tra một tên tội phạm đang nhắm vào chính mình. Những lời đe dọa rùng rợn, những vụ giết người hàng loạt, những chấn thương tâm lý sau biết bao chuyện Pip đã trải qua,… Tất cả đã mang lại một câu chuyện trinh thám lôi cuốn, nghẹt thở, và không kém phần sợ hãi.

Sách tiếng việt

6/ BEST PSYCHOLOGY/ SÁCH TÂM LÝ HỌC YÊU THÍCH: ĐẠI DƯƠNG ĐEN

Đại dương đen – Đặng Hoàng Giang

Trigger Warning: Đề cập đến suicide (tự tử), self-harm (tự hại),…

Bước ra từ thành công của Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ, Đại dương đen lại là một tác phẩm rất “kịp thời” nữa của Đặng Hoàng Giang, khi ông khai thác một chủ đề đang nổi cộm ở Việt Nam, nhưng lại chưa có đủ nhiều người, nhiều tác phẩm viết về nó. Cuốn sách này gây choáng ngợp (và đôi khi là đau đớn) vì những nỗi đau không thể gọi tên mà các nhân vật đã phải trải qua. Điều làm mình ấn tượng hơn nữa ở Đại dương đen đó là bên cạnh những câu chuyện của các nhân vật, tác giả còn dày công nghiên cứu, tổng hợp những kiến thức căn bản nhất về trầm cảm – định nghĩa, chẩn đoán, và các phương pháp trị liệu, với mong muốn phổ cập kiến thức này đến cho đại chúng.

My full review: link

7/ BEST CLASSICS/SÁCH KINH ĐIỂN YÊU THÍCH: CÂY CAM NGỌT CỦA TÔI

Cây cam ngọt của tôi – José Mauro de Vasconcelos

Warning: Rất nhiều nước mắt

Cây cam ngọt của tôi kể về Zezé – một cậu bé 5 tuổi chuẩn bị lên 6, là đứa con áp út sinh ra trong một gia đình nghèo ở Brazil. Mở đầu câu chuyện, ta được giới thiệu với những trò đùa tinh quái của cậu bé, đến nỗi phải đặt câu hỏi sao lại có một đứa trẻ xấu xa đáng ghét như thế tồn tại trên đời cơ chứ! Nhưng càng đọc sâu hơn ta lại bắt đầu tự hỏi: Nếu Zezé thực sự xấu xa đến như thế, nó có thể bỏ học một ngày mỗi tuần đi theo một ông bán sách hát dạo để xin về những quyển lời bài hát cho chị gái? Nếu một đứa trẻ thực sự xấu xa đến như thế, nó có thể đi hái trộm hoa cho cô vì cô là cô giáo duy nhất không có hoa trên mặt bàn, kể cả khi biết rằng có thể bị đánh no đòn?

Và dần dà chúng ta được dẫn vào thế giới của em, nơi tính cách em hình thành từ nhiều đau khổ vì một gia đình thiếu tình yêu và đầy bạo lực, nơi em chỉ có cây cam ngọt bầu bạn để cùng em vượt qua những tổn thương ghê gớm trong năm tháng đầu đời. Cuốn sách này, bên cạnh là minh chứng về tầm quan trọng của gia đình trong giáo dục trẻ thơ, còn là lời ngợi ca trí tưởng tượng và khả năng tự chữa lành kì diệu của các em.

My full review: link

8/ BEST PHILOSOPHY/SÁCH TRIẾT HỌC YÊU THÍCH: MUÔN KIẾP NHÂN SINH – TẬP 2

Muôn kiếp nhân sinh (Tập 2) – Nguyên Phong

Trong tập 2 của “Muôn kiếp nhân sinh“, tác giả Nguyên Phong lại tiếp tục hành trình tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi vừa triết học, vừa rất đời thường như: Nếu tích cực hành thiện thì mọi sự có đều trở nên tốt đẹp? Tại sao có nghiệp quả đến nhanh, có nghiệp quả lại đến chậm? Những nghi lễ cầu hồn, cầu cơ có đáng tin không?…

Có thể với nhiều người, những điều được chia sẻ trên đây không phải quá mới mẻ, nhưng mình tin rằng thực ra mọi điều phức tạp nhất trong cuộc sống, cho đến tận cùng đều chỉ cần giải thích bằng những nguyên lý rất giản đơn như vậy mà thôi. Đây lại là một tác phẩm văn học Việt Nam đầy minh triết và đáng đọc, nhất là trong thời điểm thế giới đang gặp nhiều biến động lớn, không chỉ dịch bệnh mà rất nhiều vấn đề toàn cầu khác như biến đổi khí hậu, cần chúng ta thấu hiểu được căn nguyên, để có được cách ứng xử đúng đắn.

My full review: link

9/ BEST THRILLER/SÁCH TRINH THÁM YÊU THÍCH: 13.67

13.67 – Chan Ho Kei

13.67 là 6 truyện ngắn được kể theo trình tự ngược thời gian, từ thời điểm năm 2013 đến 1967, xoay quanh hai thầy trò cảnh sát Quan Chấn Đạc, Lạc Tiểu Minh và những sự kiện lịch sử có thật ở Hongkong trong chính giai đoạn này. Chỉ 6 câu chuyện mà án gì cũng đủ cả, giết người, bắt cóc, buôn ma tuý, vượt ngục, đánh bom, tưởng như rời rạc không liên quan, nhưng lại tạo thành một xâu chuỗi hoàn hảo tất cả các sự kiện, con người, ân oán của mấy mươi năm lịch sử.

Khi đọc truyện này cần đội rất nhiều mũ bảo hiểm, điều quan trọng phải nhắc lại 3 lần. Vì mỗi khi nghĩ rằng mình đã “bắt bài” được tác giả thì lại bị cua cho khét lẹt, plot twist trùng trùng điệp điệp làm mình ngơ ngác, ngỡ ngàng và bật ngửa.

Đây vừa là một tác phẩm trinh thám, tội phạm xuất sắc, vừa gợi lên rất nhiều câu hỏi về nguyên tắc sống, nguyên tắc làm người trong mỗi chúng ta.

My full review: link

10/ BEST HISTORICAL FICTION/ TIỂU THUYẾT LỊCH SỬ YÊU THÍCH: QUÂN KHU NAM ĐỒNG

Tải Truyện Quân Khu Nam Đồng EPUB MOBI PDF - Văn Học Việt Nam
Quân khu Nam Đồng – Bình Ca

Đặt trong bối cảnh những năm chiến tranh gần đi đến hồi kết, tại khu gia binh lớn nhất Hà Nội – khu tập thể Nam Đồng, Quân Khu Nam Đồng như một bản hồi ký của những ký ức về một thời thơ ấu “oanh liệt”, tràn ngập nụ cười, nhưng cũng không kém phần xót xa của những cô bé, cậu bé con nhà lính. Học trò thời chiến thì cũng như thời bình, cũng nghịch dại không ai bằng, giấu dép bạn bè, trêu thầy cô giáo, trốn học đi chơi, thậm chí là đánh nhau.

Gấp sách lại, khóe mắt hơi ướt, vì đã có những tình yêu chưa thành, những người ra đi không về. Nhưng mình vẫn mỉm cười, vì biết rằng dù kết quả có ra sao, tất cả cô bé cậu bé ở tập thể Nam Đồng, cũng đã có những tháng ngày sống hết mình với tuổi trẻ, và không còn điều gì để hối tiếc nữa. Lâu lắm rồi mới có một cuốn tiểu thuyết của Việt Nam làm mình xúc động đến như vậy.


Như mọi khi, nếu bạn vẫn chưa thấy được đầu sách nào phù hợp với bản thân thì đừng ngần ngại hỏi mình giới thiệu cho quyển khác nhé!

Hoặc bạn có thể theo dõi các review sách của mình tại các chốn sau:

Mong rằng bạn tìm được cuốn sách mà bạn đang tìm kiếm ở chốn này.

Chúc mọi người đọc được thật nhiều sách hay, sống được nhiều cuộc đời thú vị trong năm 2022!

an nhi

20.12.2021

.

One thought on “BEST BOOKS I READ IN 2021 – 10 cuốn sách, 10 thể loại

Leave a comment