[Review] Muôn kiếp nhân sinh (tập 2) – Nguyên Phong

Trong cuộc đời mỗi con người, đôi khi chỉ cần chúng ta dám đặt câu hỏi và dám đi tìm tận cùng câu trả lời thì chúng ta sẽ bước vào một hành trình khám phá có thể làm thay đổi hoàn toàn nhận thức và ý nghĩa cuộc sống. Vì cuộc sống chính là hành trình trải nghiệm, học hỏi không ngừng, bất tận. Mỗi một giờ khắc trôi qua, thế giới lại sản sinh ra hàng triệu điều mới mẻ. Những ai ngừng học hỏi, khám phá sẽ đi đến sự thiếu hiểu biết, bảo thủ, định kiến, lỗi thời.

Muôn kiếp nhân sinh (tập 2) – Nguyên Phong

Gần đây mình có xem bài phỏng vấn của bác Đặng Hoàng Giang với Vietcetera, và mình rất ấn tượng về câu trả lời của bác khi được hỏi nếu chỉ được mang theo một cuốn sách lên hoang đảo, bác sẽ chọn cuốn sách nào. Spoiler alert, bác chia sẻ rằng bác sẽ chọn một cuốn sách về phật giáo hoặc kinh thánh, nhưng được diễn giải một cách đời thường dễ hiểu như các tác phẩm của thầy Thích Nhất Hạnh. Bởi vì dù đó có thể là một cuốn sách rất mỏng, nhưng nó chứa đựng tất cả những kiến thức ta cần biết trên đời này, và ta có thể đọc đi đọc lại suốt đời, mà những minh triết đó vẫn sẽ không bao giờ lỗi thời. Thế là đột nhiên mình nghĩ, mình muốn chọn Muôn Kiếp Nhân Sinh!

Có thể với nhiều người, những điều được chia sẻ trong cuốn sách này không phải quá mới mẻ, nhưng mình tin rằng thực ra mọi điều phức tạp nhất trong cuộc sống, cho đến tận cùng đều chỉ cần giải thích bằng những nguyên lý rất giản đơn như vậy mà thôi. Giống như Leonardo Da Vinci từng nhận xét ” Simplicity is the ultimate sophistication.”

Và quan trọng là, dù những kiến thức này đã được nói rất nhiều, dạy rất nhiều, trong rất nhiều tàng thư từ ngàn đời nay, thì con người dường như vẫn chưa thực sự “lắng nghe” và “thực hiện’ những bài học đó. Vì vậy, mình đánh giá giá trị của cuốn sách này, dựa trên liệu nó có đủ sức hấp dẫn lôi cuốn rất nhiều người đọc và nói về nó hay không (nó đã làm được!) và sau đó có thể thực sự tạo ra thay đổi tích cực trong hành vi của người đọc không. Cái này thì mình nghĩ thời gian mới có thể trả lời được. Nhưng trước hết với mình, mình đã bắt đầu giảm được thời gian lên mạng xã hội, chìm đắm vào những hoạt động vô bổ, và nỗ lực sống có ích hơn cho xã hội. Mình nghĩ vậy là cuốn sách đã phần nào thực hiện được sứ mệnh của nó rồi.

Một tác phẩm vĩ đại, không nhất định phải là một tác phẩm quá xuất chúng ngay trong tự thân nó, nhưng là một tác phẩm có khả năng khơi gợi suy tư và khiến người đọc cảm thấy tò mò, muốn tìm hiểu nhiều hơn về chính chủ đề đó. Khi ta đọc nhiều hơn, có thể ta sẽ thấy những kiến thức trong cuốn sách đầu tiên ấy thật bình thường, nhưng phải nhờ nó, ta mới đạt đến những hiểu biết như hôm nay. Mình nghĩ Muôn kiếp nhân sinh cũng mang giá trị đặc biệt như vậy.
Mình đã tốn một tập giấy note để highlight tất cả những điều đáng suy ngẫm trong cuốn sách này, nhưng vì không gian có hạn, mình xin để lại đây lời trích dẫn mình yêu thích nhất.

Tất cả sự gặp gỡ trong đời của chúng ta đều do nhân duyên được thu xếp từ trước qua luật Nhân quả. Mỗi nhân duyên gặp gỡ ai đó đều chứa những bài học mà con người cần phải học, vì người ta gặp nhau là để học hỏi lẫn nhau. Có khi là bài học về hạnh phúc, có khi là bài học về sự đau khổ. Có khi gặp nhau để trả nợ, có khi gặp nhau để nối lại duyên xưa. Qua những bài học này, con người sẽ học những bài học cần thiết cho mình, biết đâu là điều cần làm để thay đổi, để chuyển hóa, để phát triển lên mức độ hiểu biết cao hơn.

Muôn kiếp nhân sinh (tập 2) – Nguyên Phong

Mong rằng bạn cũng như mình, mỗi lần đọc một tác phẩm của Nguyên Phong, như được trở về an trú trong ngôi nhà của sự an lạc. Pha một ly trà, mở một bản nhạc không lời, chúng mình hãy cùng lắng lại để nghe rõ hơn những điều trái tim muốn nói.


Đọc thêm các chia sẻ của mình tại:

2 thoughts on “[Review] Muôn kiếp nhân sinh (tập 2) – Nguyên Phong

Leave a comment