Sách mình mê nhất 2022 !! 💛 cuốn sách mình mất hai năm và cuốn sách mình mất 2 ngày để hoàn thành ✌️

Càng lớn, số sách mình muốn đọc càng nhiều lên, và số sách mình đọc được càng ít đi.

Năm 2022, mình chỉ đọc được 23 cuốn sách, không đạt mục tiêu khiêm tốn là 25 cuốn mình đã đặt ra.

Mình cũng dành nhiều dung lượng hơn cho sách liên quan đến công việc – về sản phầm công nghệ và dữ liệu.

Hy vọng rằng 9 cuốn sách yêu thích nhất năm 2022 của mình có thể gợi ý cho To-read-list 2023 của bạn.

  1. Best Psychology – Tâm lý học
  2. Best Romance (Việt Nam) – Lãng mạn
  3. Best Romance (Nước ngoài) – Lãng mạn
  4. Best Memoir and Autobiography – Tự truyện
  5. Best Philosophy – Triết học
  6. Best Non-Fiction – Phi hư cấu
  7. Best Business – Kinh doanh
  8. Best Product Mindset – Tư duy sản phẩm
  9. Best Data Mindset – Tư duy dữ liệu

1. Best Psychology – Psychology of Money (Tâm lý học về tiền)

Rating: 5 out of 5.

“… doing well with money has a little to do with how smart you are and a lot to do with how you behave. And behavior is hard to teach, even to really smart people.”

“…tiêu tiền thông thái không thực sự liên quan đến độ thông minh của bạn mà phần nhiều là do cách bạn ứng xử. Mà hành vi lại rất khó để dạy, kể cả đối với người rất thông minh.”

Cuốn sách chia sẻ những bài học rất thiết thực về cách quản lí tài chính cá nhân như tại sao phải tiết kiệm, sức mạnh của lãi kép, biết thế nào là đủ… – mà không trường lớp nào dạy chúng mình.

full review: link

độ khó nếu đọc bản gốc tiếng anh: 3/5 – tác giả dùng cách kể chuyện nên khá dễ đọc

2. Best Romance (Việt Nam) – Thượng Dương

Rating: 5 out of 5.

Ai dạy nàng vẽ chân mày vậy?”
“Có đẹp không?”
“Đẹp! Vẽ trên gương mặt mỹ nhân lại càng đẹp!”
Quân Dao nhẹ hỉnh cằm: “Không phải tự nhiên mà người ta lại nói con gái nhà họ Dương xưa nay đều là mỹ nhân khuynh thành.”

Câu chuyện Thượng dương theo chân Thái Tử Lý Nhật Tôn – sau là Hoàng Đế Lý Thánh Tông, để khắc họa lên nhân vật đã góp phần tạo nên những năm tháng sử sách ghi danh là Bách niên thịnh thế của triều đại nhà Lý.

Nó không chỉ dệt lại những câu chuyện tình buồn dang dở chốn cung cấm, mà còn khắc họa lại những dấu ấn lịch sử quan trọng dưới kiến giải của tác giả dựa trên những dòng biên ngắn ngủi trong sử sách – như cuộc đời và chiến công lẫy lừng của Lý Thường Kiệt, biến loạn Tam vương, thu phục Chiêm Thành,…

Lâu lắm rồi mình mới lại được đọc một cuốn sách dã sử Việt Nam chỉnh chu và ý nghĩa đến như vậy.

2. Best Romance (Nước ngoài) – Book Lovers

Rating: 4 out of 5.

“Is there anything better than iced coffee and a bookstore on a sunny day? I mean, aside from hot coffee and a bookstore on a rainy day.”

Emily Henry là cái tên đã quá quen thuộc trong làng tiểu thuyết lãng mạn Mỹ, với tác phẩm đã thắng Goodread Choice Awards People We Meet on Vacation (cũng là tác phẩm mình thích nhất 2021). Năm 2022, tác giả quay trở lại với Book Lovers – câu chuyện kể về Nora Stephens – một người đại diện cho các nhà văn rất nổi tiếng nhưng luôn bị bạn trai bỏ vì quá tập trung sự nghiệp.

Book Lovers đi ngược lại với motif thường thấy trong tiểu thuyết tình cảm truyền thống – nơi những nhân vật nữ có tham vọng sự nghiệp lại thường là vai ác hoặc phải từ bỏ sự nghiệp của mình. Một motif nữa là khi nhân vật chính đến sống ở vùng quê, họ sẽ rơi vào lưới tình với anh thợ mộc vạm vỡ. Nhưng Nora lại liên tục chạm mặt Charlie, anh chàng biên tập cũng đến từ thành phố. Hai người từ ghét nhau đến không chịu nổi dần dần lại kết nối thông qua cừa hàng sách kiêm cafe của bố mẹ Charlie – nơi Nora vẫn đến để chạy deadline mỗi ngày =)))

Cuốn sách này nhắc nhở chúng mình rằng, không phải ai cũng cần làm cô bé mỏng manh, mộng mơ, thích nướng bánh, thích trẻ con, để được yêu và được sống cuộc đời mình mong muốn.

độ khó nếu đọc bản gốc tiếng anh: 2/5 – tác giả hay ref các tác phẩm văn học nên sẽ biết thêm được nhiều sách mới

3. Best Memoir & Autobiograophy – Shoe Dog

Rating: 4 out of 5.

“But I told myself that living in your office is the act of a crazy person.
And then I got a letter from Johnson saying he was living in his new office”

Shoe Dog là cuốn tự truyện của Phil Knight người đã sáng lập ra thương hiệu giày Nike (trị giá 33 tỉ USD) từ căn phòng xép ở nhà mình. Điều làm mình ngưỡng mộ nhất về câu chuyện lập nghiệp của ông là cái cách ông đã tạo ra một team gồm những người tính cách hoàn toàn khác nhau (nhiều khi trái ngược) nhưng lại cùng chia sẻ một tình yêu đặc biệt cho sản phẩm.

Đó là lí do mọi người yêu thích giày Nike, họ không chỉ mua một đôi giày tốt, họ mua một đôi giày được làm ra với niềm tin về những điều phi thường trong cuộc sống.

Mình rất recommend cuốn sách này cho những bạn quan tâm về khởi nghiệp và quản trị kinh doanh.

độ khó nếu đọc bản gốc tiếng anh: 3/5 – mình đọc hết trong 2 ngày vì quá hấp dẫn

4. Best Philosophy – Đường xưa mây trắng

Rating: 5 out of 5.

Con người sinh ra không có giai cấp. Nước mắt của người nào cũng mặn, máu của người nào cũng đỏ. Chia ra thành giai cấp để mà kì thị lẫn nhau đó là một điều sai lầm.

Đường xưa mây trắng là một cuốn tiểu sử về cuộc đời của Phật Thích Ca (Siddhārtha Gautama) dựa trên các tài liệu lịch sử bằng tiếng Pali, Sanskrit và tiếng Hán. Câu chuyện được kể với ngôn ngữ đơn giản gần gũi, lấy ngữ cảnh là cuộc đời của Phật, của gia đình, bạn bè và những người xung quanh đã được giáo hóa bởi trí tuệ và sự từ bi của người.

Như chính Thầy đã đề trong phần lời tác giả, Thầy đã chủ tâm không nhắc đến những phép thần thông hay được sử dụng để tô điểm cho cuộc đời của Bụt, mà thậm chí còn thường xuyên nhắc tới những khó khăn Bụt gặp phải trong đời sống. Nhờ đó người đọc nhận ra Bụt không phải là một hình tượng thần thánh khó với tới, mà cũng là một con người – cũng phải trải qua gian nan khổ cực trong hành trình giác ngộ và truyền bá đạo pháp.

Bụt đã nhập diệt, cũng như sư Thầy kính yêu đã nhập diệt, nhưng giống như lời Bụt đã dạy, “vạn pháp vô thường, có sinh thì có diệt”, Bụt và Thầy vẫn có mặt trong giáo pháp, trong những lời dạy, trong nụ cười trẻ thở, trong đám mây trắng trên bầu trời xanh.

“A Cloud Never Dies”

5. Best Non-fiction – Factfulness (Sự thật về thế giới)

Rating: 5 out of 5.

Factfulness cung cấp cho chúng ta thực trạng của các vấn đề nổi cộm trên thế giới như tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh, tỉ lệ đi học của trẻ em gái, tiến bộ trong bảo vệ môi trường dể chứng minh rằng thế giới không tệ như báo đài luôn cố nói với chúng ta. Nhìn vào sự phát triển của thế giới không đồng nghĩa với việc phủ nhận những thử thách vẫn còn tồn tại. Nó giúp chúng ta đánh giá được phương pháp nào là phương pháp hiệu quả nhất, để tạo ra thay đổi mà chúng ta mong muốn.

Một cuốn sách đáng đọc cho tất cả mọi đối tượng, đặc biệt là những nhà lãnh đạo, những người đưa ra chính sách phát triển tương lai cho 1 quốc gia hay 1 doanh nghiệp.

Full Review: link

độ khó nếu đọc bản gốc tiếng anh: 4/5 – sách hơi dài nha, mình mất 2 năm mới đọc xong vì drop giữa chừng :v

6. Best Business – Zero to One (Không đến một)

Rating: 5 out of 5.

Làm một thứ ai cũng đã làm nhưng ở scale lớn hơn có thể đưa thế giới từ 1 đến n nhưng nếu bạn làm một thứ hoàn toàn mới, bạn sẽ đi từ 0 đến 1. Những người chiến thắng sẽ không thắng bằng cách tranh đấu ở một thị trường đã rất chật chội đối thủ, họ sẽ thoát ra khỏi cuộc đua, vì sản phẩm của họ là độc nhất.

Đây là cuốn sách rất rất đáng đọc, viết bởi Peter Thiel – người sáng lập ra PayPal – công ty đã thay đổi hoàn toàn cách thế giới thanh toán, cho những bạn quan tâm đến chủ đề kinh doanh, khởi nghiệp và sáng tạo.

độ khó nếu đọc bản gốc tiếng anh: 4/5 -sách khá ngắn nên đọc nhanh nhưng nội dung hàn lâm nên đôi khi sẽ khó đọc chút

7. Best Product Mindset – The Design of Everyday Thing (Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm)

Rating: 4 out of 5.

“Design is really an act of communication, which means having a deep understanding of the person with whom the designer is communicating.”

Mình đã từng có trải nghiệm kinh hoàng với design tệ khi cửa nhà vệ sinh của mình vô tình tự khóa mà mình không có chìa khóa để mở cửa. May mắn là một chiếc video youtube hướng dẫn cách mở những cánh cửa lỗi như vậy đã cứu mình. Đó là lúc mình nhận ra bạn không cần phải là một nhà thiết kế để hiểu được quy tắc trong thiết kế.

Những kiến thức trong cuốn sách này hữu ích cho tất cả những ai làm trong ngành sản phẩm, dù đó là sản phẩm gia dụng hay sản phẩm công nghệ – vì chỉ khi hiểu được cách con người tương tác – bạn mới có thể tạo ra một sản phẩm thực sự thân thiện và dễ sử dụng.

độ khó nếu đọc bản gốc tiếng anh: 5/5 – khá khoai nha mọi người, mình vừa đọc vừa ngủ gật hoài =)))

8. Best Data Mindset- Storytelling with Data (Kể chuyện thông qua dữ liệu)

Rating: 5 out of 5.

“don’t let your design choices be happenstances; rather they should be the result of explicit decisions”

Đây là cuốn sách rất dễ đọc dành cho bất kì ai phải làm việc với data hoặc đọc báo cáo có data hàng ngày. Nó không chỉ đưa ra những lời khuyên hữu ích về cách trình bày dữ liệu mà còn chia sẻ insight – cách để đánh giá những bảng biểu đó.
Cuốn sách ngắn gọn, súc tích, dễ áp dụng – chứa tất cả thông tin bạn cần để biết cách bắt đầu kể chuyện với data.

độ khó nếu đọc bản gốc tiếng anh: 4/5 – do có chút thuật ngữ – nhưng thực ra lại dễ hiểu hơn so với đọc bản dịch những thuật ngữ đó ra tiếng việt


2 thoughts on “Sách mình mê nhất 2022 !! 💛 cuốn sách mình mất hai năm và cuốn sách mình mất 2 ngày để hoàn thành ✌️

Leave a comment