Cốc nguyệt san 101 – cho những cô gái còn tờ rinh

Còn zin thì có dùng được CNS không, dùng CNS có đau không, bao nhiêu tuổi thì được dùng? Đây là câu hỏi mình nhận được của rất nhiều bạn từ story hôm trước, hy vọng bài viết này có thể giải đáp được tất cả thắc mắc của mọi người và giúp mọi người biết thêm một chút lưu ý quan trọng về CNS nhé!

8 SỰ THẬT ÍT NGƯỜI BIẾT VỀ CỐC NGUYỆT SAN

1/ the SIZE matters: kích cỡ rất quan trọng

Maybe tất cả những beauty gurus đã review về CNS đều đã chống lầy/have sex, nên không thấy ai nói về việc nếu cốc to quá thì có thể sẽ không nhét vô được :))

May mắn là mình hơi cẩn thận nên trước khi mua đã nghiên cứu rất kĩ các hãng và thời điểm đó ở Việt Nam chỉ có duy nhất OrganiCup là có size cho người Châu Á, và lại còn downsize xuống tiếp cho cu gái Châu Á còn trinh – là mình. Lúc ở hàng mình vẫn còn phân vân không biết có nên mua size to không vì sợ size bé như vậy sẽ phải thay cốc thường xuyên hơn nhưng mình đã đưa ra quyết định sáng suốt nhất cuộc đời là bắt đầu từ size NHỎ NHẤT. Nếu không, mua cốc về phải vứt đi vì không nhét nổi đâu.

organicup-menstrual-cup-3sizesjpg

KẾT LUẬN: Nếu còn zin thì mua size nhỏ nhất nha mọi người.

2/ The quality matters: chất lượng rất quan trọng

Gần đây CNS bắt đầu nổi lên ở việt nam và được bán tràn lan trên thị trường gán mác châu âu, mỹ với giá rất rẻ nhưng ít người để ý đến chất lượng cốc.

Cốc có thể mềm (soft) hoặc chắc (firm), mỗi loại sẽ có ưu khuyết điểm riêng. Cốc mềm sẽ dễ cho vào hơn nhưng cốc khó mở miệng hơn (vì nó quá mềm dẻo), cốc cứng sẽ khó cho vào hơn nhưng dễ mở miệng hơn (vì nó độ nảy cao).

Tuy nhiên cho virgin nên dùng cốc mềm vì nó đỡ đau hơn và dễ cho vô hơn.

3/ Đauuuuu

Không có nghĩa cử tốt đẹp hay tiện ích sung sướng nào mà không phải đánh đổi bằng sự cố gắng. Đặc biệt là khi mình chưa từng QHTD thì sử dụng CNS còn đem lại nhiều nước mắt (literally) hơn. Nhưng nó không phải mãi mãi, mà chỉ khoảng 2 tháng đầu sử dụng, khi mình còn bỡ ngỡ về cách cho vào, cách lấy ra mà thôi.

Cứu cách quan trọng nhất của mình chính là gel bôi trơn của durex. Đấy khổ vậy đời gái còn zin nhưng đã phải đặt gel durex 🙂 Nhưng nhớ là mua loại water base thôi vì oil base sẽ làm hỏng sillicon của cốc và đừng mua mấy dòng rực lửa tình yêu của durex nha các chị=)))Gel Bôi Trơn Durex Play Classic – 39189 – 100ML | Tiki.vn this, not that

Gel Bôi Trơn Durex Play Warming 39192 (100ml) | Tiki.vn

4/ Cái cốc nó không vô và vô rồi thì không ra ?

Cách cho vào và cách lấy cốc ra rất đa dạng và mỗi người hợp với cách khác nhau. Cá nhân mình thấy cách cho cốc vào dễ nhất cho các bạn virgin là triangle fold và punchfold vì đầu vào là nhỏ nhất, gây ít khó chịu nhất.

Triangle Fold | Venus Menstrual Cup Folds - YouTube

Mọi người tham khảo thêm một số cách cho vào, lấy ra, và tips ở đây

https://www.youtube.com/watch?v=o9fPUfm-uYE

https://www.youtube.com/watch?v=RzjzD8kQ260

Nhớ là cái cốc nó không thể biến mất trong người mình đâu nhé =))) Vì mình có cervix khá cao nên sau một đêm dùng cốc tỉnh dậy mình sờ không thấy cốc đâu và bị một phen sợ hú hồn hú vía. Nhưng sau khi bình tĩnh lại và nghiên cứu nhiều hơn thì chỉ cần mình hóp cơ bụng lại và “rặn” một chút thì cốc nó tự trượt xuống dần dần và lộ phần stem ra để mình rút ra bình thường

5/ Bao nhiêu tuổi có thể dùng CNS, và dùng CNS có thể mất trinh không?

Về bản chất bạn có thể dùng CNS khi bạn bắt đầu có kinh nguyệt, chứ không phải đợi sau khi đã QHTD. Đơn giản là vì ở VN giáo dục giới tính yếu nên 18 tuổi rổi có khi vẫn không biết âm đạo nằm ở đâu thì làm sao dùng cốc? Thực sự phải nhờ dùng CNS mình mới hiểu hơn về cơ thể mình, về sức khỏe sinh sản của bản thân mình.

Còn dùng CNS có mất trinh không thì câu trả lời là không. Bạn chỉ mất trinh khi bạn QHTD lần đầu thôi. Còn nếu bạn đang nghĩ đến cài màng trình thì rất có thể bạn đã mất màng trinh với cái xe đạp, hoặc thậm chí là bạn chẳng có để mất luôn vì rất nhiều người sinh ra mà không có màng trinh rồi. Nếu ai đó không lấy bạn chỉ vì bạn mất trinh với cái CNS hay cái xe đạp thì bạn bỏ lẹ dùm mình nhé =)))

6/ Chỉ người giàu mới dùng CNS?

Nhân danh sinh viên trường kinh tế trước khi mua cốc mình đã làm một phép tính đơn giản

Một kì kinh nguyệt mình dùng hết trung bình 3 bịch sensicool x 22k = 66k

  • Một năm mình tốn 66 x 12 tháng = 792k tiền băng vệ sinh

CNS mình mua hàng đan mạch chuẩn, giá là 610k, dùng 3 NĂM

Nghĩa là tiền BVS gấp 4 lần tiền cốc nguyệt san rồi.

Kết luận: Chỉ người giàu mới dùng BVS

7/ Dùng CNS rất nguy hiểm, vì… bạn sẽ quên mất mình đang đến tháng =)))

Sau khi đã quen với CNS rồi, một khi bạn đã cho vào người, bạn có thể đi tắm biển, đi chơi thể thao cả ngày mà không có cảm giác khó chịu, không sợ mùi, thậm chí là quên luôn mình đang đến tháng. CNS có thể ở trong cơ thể thời gian 10-12 tiếng, không như tampons/ pad chỉ được để tối đa 6 tiếng vì có thể gây viêm nhiễm nguy hiểm.

Đó là nhờ cơ chế hoạt động của CNS là TRỮ kinh nguyệt, chứ không phải THẤM HÚT như tampon hay pads (bvs)

Tampon và pad cần hóa chất để tẩy trắng/ tạo màu cho sợi bông, hóa chất để tạo mùi thơm vì khi kinh nguyệt ở lâu môi trường bên ngoài sẽ gây mùi, và bây giờ cả hóa chất làm mát (như sensi cool chẳng hạn) để sản phẩm hấp dẫn hơn.

Với CNS, kinh nguyệt vẫn ở trong cơ thể, nên nó chẳng gây mùi gì, cũng không gây cảm giác khó chịu gì

-> CNS không có một hóa chất gì hết

8/ Your blooded tampons will stay behind long, long, long after you die

Nếu bạn là người trẻ quan tâm và có ý thức về bảo vệ môi trường, bạn sẽ biết pads hay tampons  là tác nhân hàng đầu gây ô nhiễm môi trường, đơn giản vì nó được thiết kế từ vài bông lâu phân hủy, lại được sản xuât với số lượng siêu lớn siêu khổng lồ, không có khả năng được thu gom chứ đừng nói là tái chế. Sau khi bạn nghẻo rồi, có khi hết 3 đời con cháu bạn tất cả tampons đẫm máu của bạn đã cao như một trái núi và vẫn còn chưa phân hủy nổi, thử tưởng tượng viễn cảnh đó xem.

Cốc nguyệt san sẽ ở với bạn 3 năm và dù không thể tự phân hủy trong môi trường, nó không chứa hóa chất độc hại như nhựa, và nếu bị đốt cũng chỉ thải ra một chút khi CO2 không đáng kể và không thải khí độc hại nào.

Một chiếc cốc nguyệt san, vừa kinh tế, vừa an toàn cho sức khỏe, vừa tiện lợi trong sử dụng, lại còn bảo vệ môi trường, tại sao không?

Ngoài ra sẽ còn nhiều tips và facts về cốc nguyệt san dành cho bạn nào đã mua và thực sự quyết tâm sử dụng, mình sẽ chia sẻ trong một bài khác nhé!

Cảm ơn các bạn vì đã đọc hết cái bài dài ngoằng này của mình. Hy vọng là những gì chúng mình để lại cho trái đất xanh này sẽ là những điều tốt đẹp thôi ❤

annie

4/8/2020

4 thoughts on “Cốc nguyệt san 101 – cho những cô gái còn tờ rinh

  1. Ngưỡng mộ An Nhi lắm nhé vì rất mạnh dạn ý. Thú thực là với c cũng luôn aware về vấn đề môi trường đấy nhưng k dám nghiên cứu về cns luôn, cũng k (dám) biết xíu xiu nào về khu vực dưới luôn. Kết câu: Đơn giản là vì ở VN giáo dục giới tính yếu nên 18 tuổi rổi có khi vẫn không biết âm đạo nằm ở đâu thì làm sao dùng cốc? Thực sự phải nhờ dùng CNS mình mới hiểu hơn về cơ thể mình, về sức khỏe sinh sản của bản thân mình

    Liked by 1 person

    1. E thực ra nhát chết lắm, nhìn thấy kim tiêm còn sợ đau, nên em nghĩ là để dùng được cốc quan trọng là mình hiểu rõ bản thân mình, về nhưng giá trị mà mình muốn theo đuổi lâu dài, và đã quyết là làm luôn thì cái phần yếu đuối và sợ hãi trong mình nó sẽ bớt có cơ hội níu mình’ lại. Biết là hành trình sẽ k dễ dàg nhưng trong quá trình đó mình thực hiện được trách nhiệm của mình vs cộng đồg nên thấy vui lắm ạ. E cũng học đc nhiều thứ ở c lắmm

      Like

  2. Cảm ơn bài viết của bạn nhé ❤ mình xin phép được share nội dung trên trang của mình nha

    Like

Leave a comment