8/3 đọc gì về phụ nữ?

Dưới đây là 5 tác phẩm về những người phụ nữ truyền cảm hứng, khắc họa cuộc đấu tranh dành lại công bằng và bình đẳng của họ trong xã hội còn nhiều định kiến và miệt thị với giới nữ. Hầu hết tác phẩm mình đều đọc nguyên tác tiếng anh, và sẽ để tên tiếng việt nếu đã được chuyển ngữ ở Việt Nam.

1. A thousand splendid suns (Ngàn mặt trời rực rỡ) – Khaled Hosseini

“Like a compass needle that points NORTH, a man accusing finger always finds a woman. Always.”

Như một cái kim la bàn luôn chỉ về hướng bắc, ngón tay chỉ tội của người đàn ông sẽ luôn hướng về người phụ nữ. Luôn luôn.

Review sách Ngàn Mặt Trời Rực Rỡ

Nói đến Khaled Hosseini người ta thường sẽ nhắc tới Người đua diều đầu tiên, nhưng với mình Ngàn mặt trời rực rỡ mới thực sự là tác phẩm đỉnh cao nhất của ông.
Lấy bối cảnh 30 năm lịch sử đẫm máu ở Afghanistan kể từ khi Liên lang Nga phát động chiến tranh, câu chuyện khắc họa mối quan hệ giữa hai người phụ nữ Afghanistan dù cách biệt một thế hệ nhưng lại cùng bị định kiến của một xã hội cổ hủ đẩy vào chuỗi các bi kịch. Qua những ngày đen tối nhất, họ tìm được sự an ủi từ nhau và dần dần dám đứng lên đấu tranh cho hạnh phúc của chính mình.

Mình ngạc nhiên rằng mình đã không khóc quá nhiều, có lẽ vì đôi khi những điều tồi tệ làm chúng ta kinh khiếp đến mức không khóc nổi. Nhưng mình đã khóc khi những người thương yêu nhau được về với nhau, gia đình được đoàn tụ, những người cầu xin sự tha thứ được thứ tha, và khi người phụ nữ tìm lại được tiếng nói vốn có của mình.

Cuốn sách này chính là ngàn mặt trời rực rỡ của văn chương thế giới.

2. Becoming (Chất) – Michelle Obama

Becoming: Obama, Michelle: 9781524763138: Amazon.com: Books

Khi đọc các tin tức quốc tế về Mỹ, người thu hút mình lại không phải ngài tổng thống, mà là người vợ tuyệt vời xuất hiện bên cạnh ông, Michelle Obama. Dù đã xem hết tất cả các bài phát biểu, các buổi phỏng vấn của bà, mình vẫn cảm thấy mơ hồ về động lực đã thúc đẩy bà đến vị trí ngày hôm nay. May mắn là “Becoming” đã trả lời câu hỏi này giúp mình.

Quyển sách này cũng xóa bỏ rất nhiều hiểu nhầm của mình về cuộc sống xa hoa trong Nhà Trắng. Giống như mọi đứa trẻ khác, mình từng hy vọng được trở thành tổng thống và vẫn giữ giấc mơ trẻ thơ đó cho đến giữa quyển sách này, khi mình nhận ra “quyền lãnh đạo” không thể và không nên được đặt vào bàn tay nào không gánh nổi sức nặng của nó. Trong “Becoming” Michelle đã chứng tỏ một điều rằng dù dường như 8 năm ở nhà trắng của Obama không mang lại những thay đổi rõ rệt cho nước Mỹ, thì nó đã mang lại những tiến bộ bền vững thông qua sự quan tâm đến rất nhiều nhóm thiểu số, kém may mắn như cộng đồng LGBT+, người di cư hay phụ nữ.

Đóng sách lại, mình cảm thấy tràn trề hy vọng và trách nhiệm, với tư cách là một người phụ nữ, một công dân của một đất nước đang rất cần những sự phát triển bền vững, để làm việc chăm chỉ cho một tương lai tốt hơn nơi mà con cái mình sẽ được sống bình đẳng, hạnh phúc.

3. Know my name – Chanel Miller

Know My Name by Chanel Miller - Penguin Books Australia

Quyển này mình từng giới thiệu trong bài “2021 đọc gì cho giỏi tiếng anh” rồi, nên mọi người có thể xem lại ở đó nhé. Dưới đây là một đoạn trích mình rất tâm đắc từ sách:

“If you pay enough money, if you say the right things, if you take enough time to weaken and dilute the truth, the sun could slowly begin to look like an egg. Not only was this possible, it happens all the time.”

4. The Nightingale (Sơn ca vẫn hót) – Kristin Hannah

Amazon.com: The Nightingale: A Novel (9781250080400): Hannah, Kristin: Books

“Sơn ca vẫn hót” đã bóc trần sự dã man và vô nhân đạo của chiến tranh, tôn vinh sự quý giá của tình yêu thương, không chỉ giữa nam với nữ, mà còn giữa một người cha đã sứt mẻ vì chiến tranh với các cô con gái, giữa một người đàn bà với cậu bé đã mất tất cả trong tay của bọn Nazis,… Nhưng đây là điều các bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong bất kì tiểu thuyết lịch sử nào. Với mình, điều khiến cuốn sách trở nên khác biệt, chính là cô gái “Nightingale”, người mà tên thật mình xin để các bạn tự tìm lấy. Sự thực là, phụ nữ đã bị lờ đi ngay trong và sau chiến tranh. Họ chỉ nói về chiến thắng của người đàn ông, của người lính đã chiến đấu ở tiền tuyến. Họ vờ như phụ nữ chỉ thong thả chờ đợi chồng trở về từ chiến tranh. Vậy còn những cô gái trẻ đã hy sinh mạng sống của mình để cứu hàng trăm người lính dù tị nạn dù họ chẳng cùng một quốc tịch? Vậy còn những người vợ phải nhịn đói để con họ không phải về giường với một chiếc bụng rỗng, người dám đứng lên bảo vệ bạn bè và đồng nghiệp mặc hiểm nguy, và thậm chí làm những điều dường như nhỏ nhặt nhưng lại giúp cho hàng nghìn gia đình tìm lại được con cái họ? Những người phụ nữ này ở đâu trong các bài học lịch sử?
“Sơn ca vẫn hót” giống như một bài nhạc tình ca nhẹ nhàng, hơi chậm rãi ở khúc đầu, nhưng ngay khi vào hòa âm, tất cả mọi thứ hòa quyện với nhau và nhấn chìm ta trong cơn mê cảm xúc: hạnh phúc, sợ hãi, giận dữ, khiến mình không thể rời mắt khỏi trang sách. Mình đã thức đến 3h sáng để nghe cho trọn khúc nhạc này.

5. Khí chất bao nhiêu, hạnh phúc bấy nhiêu – Vãn Tình

Review Khí Chất Bao Nhiêu, Hạnh Phúc Bấy Nhiêu: Bản tuyên ngôn của phụ nữ  hiện đại - BlogAnChoi

Không biết có thừa thãi hay không khi phải giới thiệu về cuốn sách này. Mọi người có thể có định kiến cho rằng đây là một quyển self-help sáo rỗng, nhưng nó thực sự dạy mình rất nhiều bài học thực tế về cách đối nhân xử thế khi bước vào tuổi 20, bắt đầu làm “phụ nữ”. Đây là một đoán trích tâm đắc của mình từ sách:  

“Nhiều năm trước, tôi cho rằng sức mạnh lớn nhất của một phụ nữ chính là kinh tế. Nhiều phụ nữ không dám ly hôn là vì vấn đề kinh tế, không có kinh tế thì họ không thể nuôi con, khi phụ nữ có tiền, họ sẽ trở nên mạnh mẽ hơn và sống có tự trọng. Cho nên tôi luôn kiên quyết cho là phụ nữ phải có công việc và thu nhập của riêng mình, như vậy mới không bị chồng và cha mẹ khinh thường, mới có thể sống hạnh phúc thoải mái trong hôn nhân, gia đình.
Nhưng những chuyện tôi thấy trong những năm gần đây đã làm thay đổi quan niệm của tôi. Cơ sở kinh tế của phụ nữ đương nhiên là rất quan trọng, nhưng một phụ nữ có thể sống tự tin và tự trọng hay không, yếu tố quyết định chưa bao giờ là kinh tế mà là việc họ có quyết tâm từ bỏ lối sống một mình cả đời nếu không gặp được người đàn ông phù hợp hay không? Mà việc họ có quyết tâm đó hay không đều dựa trên quan niệm của từng phụ nữ.
Trong cùng một chuyện, mỗi phụ nữ lại có sự lựa chọn khác nhau. Sự khác nhau này đều bắt nguồn từ sự khác biệt về quan niệm sống. Có người không xu dính túi, nhưng khi tự trọng và giới hạn chịu đựng bị khiêu chiến, dù biết rõ tương lai khổ cực, họ vẫn kiên quyết rời đi để theo đuổi cuộc sống mà mình mong muốn. Lại có người trong tay có tất cả, song khi tự trọng và giới hạn chịu đựng bị khiêu chiến, họ chỉ có thể tự an ủi mình mà nhẫn nhục chịu đựng.
Quan niệm của bạn sẽ quyết định việc bạn gặp được hạng người gì, sống cuộc sống ra sao và lựa chọn cuộc đời thế nào.”


Hy vọng rằng mình đã có thể giới thiệu được một vài cuốn sách hay và có ích với bạn. Dù đã qua rồi, nhưng mình hy vọng rằng ngày nào bạn cũng có thể đối xử với bản thân bằng thật nhiều yêu thương, như ngày 08/03 nhé!

an nhi

08/03/2021


Đọc thêm các chia sẻ của mình tại:


One thought on “8/3 đọc gì về phụ nữ?

Leave a comment